19:35 ICT Thứ ba, 26/09/2017

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

Trang nhất » Tin Tức » Diễn đàn giáo dục

Câu hỏi thông tư 30

Thứ bảy - 13/12/2014 16:21
Để giúp giáo viên tháo gỡ khó khăn khi thực hiện thông tư 30 về đánh giá học sinh, chúng tôi gửi câu hỏi về thông tư 30 để các đ/c tham khảo
 
                 CÂU HỎI  VỀ NỘI DUNG THÔNG TƯ 30/2014
 
Câu 1. Có bao nhiêu lần  nhận xét trong tháng cho mỗi HS.
Trả lời
Không quy định cần có bao nhiêu lần nhận xét trong tháng cho một học sinh. Tùy vào ý thức, năng lực học tập, tham gia HĐGD của học sinh để GV nhận định, đánh giá, nhận xét cho phù hợp. Đặc biệt với HS yếu thì cần phải nhận xét nhiều hơn.
Câu 2. Ngôn từ nhận xét ngắn, gọn có được không?
                                                             Trả lời
 -Ngôn từ nhận xét hàng ngày nếu bằng lời nói trực tiếp với học sinh có thể dài nhưng phải theo nguyên tắc đánh giá khích lệ động viên học sinh, chú ý hướng dẫn biện pháp giúp học sinh tiến bộ.
-Ngôn từ nhận xét vào vở học sinh nên ngắn gọn, nhưng phải kích thích, động viên học sinh. Trong trường hợp cần thiết để chỉ ra biện pháp giúp học sinh tiến bộ thì GV có thể nhận xét dài.
* Tóm lại: Tùy vào sự linh hoạt của GV, nhưng phải đảm bảo khíc lệ, động viên , giúp HS tiến bộ.
Lưu ý:
- Khi nhận xét vào vở của học sinh GV cần chú ý cả nội dung và hình thức trình bày nhận xét.
-Không được dùng những từ ngắn gọn, cộc lốc như: được, chưa được, cần cố gắng, cố gắng, giỏi, khá, trung bình, hoàn thành, chưa hoàn thành… Nếu dùng những từ trên thì phải đi kèm với những từ ngữ khác. Chẳng hạn khi chấm đúng, sai vào vở HS sau đó nhận xét là: “Giỏi” hay “khá” hoặc “hoàn thành”… thì chưa được mà phải nhận xét đi với từ “Giỏi” chẳng hạn như: “Em rất giỏi đã làm đúng các bài toán”; hay “ Hôm nay em giỏi quá”; “Em giỏi quá, hôm nay cô khen”, Hôm nay em làm bài tốt đã có nhiều cố gắng”…
Câu 3. Khi nhận xét vào vở học sinh nên nhận xét hai bên lề hay nhận xét phía dưới từng dòng viết của học sinh?
Trả lời
     - Với vở ô li nếu nhận xét ngắn gon có thể nhận xét vào lề của vở, nếu nhận xét dài nên nhận xét phía dưới phần giấy chưa viết sát với phần giấy đã viết của học sinh.
    - Với vở bài tập hay vở tập viết ta nên nhận xét ngắn gon vào lề, nếu có ý định nhận xét dài có thể nhận xét phía dưới cuối trang giấy, nhưng không nên nhận xét nhiều vào chỗ này.
Câu 4. Khi nhận xét vào vở học sinh nếu học sinh làm đúng hay làm sai thì viết đúng, sai có được không ?
Trả lời
Cần ghi Đ, S, những chỗ sai có thể gạch chân. Nhận xét cho HS biết sai ở chỗ nào kèm theo lời tư vấn để sửa sai.
 Câu 5. GVCN Hàng tháng khi ghi vào sổ theo dõi chất lượng học sinh với nhiều môn như thế mà chỉ có 3,5 dòng thì làm sao đủ chỗ để ghi?
Trả lời
- Đòi hỏi phải nâng cao  năng lực đánh giá HS của GV. GV phải có khả năng đánh giá tổng hợp, khái quát mỗi HS
- Mỗi GV phải tự tổng hợp được trong tháng đó chú ý điểm nổi bật hoặc điểm học sinh chưa làm được và kèm biện pháp trợ giúp để ghi vào Sổ chất lượng GD.  
Câu 6. Làm thế nào để cha mẹ học sinh tham gia đánh giá được cùng giáo viên?
Trả lời
Thông tư chỉ yêu cầu khuyến khích sự tham gia đánh giá của phụ huynh. Vì vậy để phu huynh tham gia đánh giá thì mỗi GV phải có sự liên lạc với phu huynh bằng nhiều hình thức như: Sử dụng hiệu quả sổ liên lạc, trao đổi qua điện thoại, qua mạng hay gặp trực tiếp....
Câu 7. Nhận xét mất rất nhiều thời gian?
Trả lời
Nhận xét bằng lời thì lâu nay TT 32 không đề cập đến và GV vẫn làm thường xuyên. Nhận xét vào vở HS và vào Sổ theo dõi chất lượng tất nhiên là phải mất nhiều thời gian hơn so với chấm điểm nhưng xét về mục đích thì nhận xét là cách tối ưu hơn. Nếu có tư duy sâu sẽ có cách làm phù hợp, không quá vất vả, tốn thời gian. Chỉ có thể là mất thời gian khi giai đoạn đầu chưa quen với nhận xét mới.
Câu 8. Nhận xét tháng của giáo viên bộ môn có nhận xét hết tất cả học sinh trong lớp không?
Trả lời
           1. Nguyên tắc là 100% học sinh được đánh giá thường xuyên trong tháng. Tuy nhiên, căn cứ vào số lượng học sinh, kết quả đạt được ở các nội dung đánh giá của học sinh trong lớp để giáo viên bộ môn ghi những nhận xét đáng chú ý nhất vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Không nhất thiết tháng nào toàn bộ học sinh cả lớp cũng được giáo viên bộ môn ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục, trong cả năm học mỗi học sinh được ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục ít nhất là 4 lần, những học sinh có năng khiếu hoặc chưa hoàn thành (hoặc chưa đạt) ở một số nội dung đánh giá thì được nhận xét nhiều hơn. Cần chú ý nhận xét vào những thời điểm phù hợp với mỗi học sinh nhằm động viên, khuyến khích tính tích cực, tạo sự chuyển biến trong mỗi học sinh để đạt được mục tiêu đã đề ra.
          2. Nội dung nhận xét.
-Kiến thức, kĩ năng:  Phân nhóm đối tượng HS để dễ ghi nhận xét:
+ Với HS xuất sắc: Hoàn thành tốt các nội dung học tập của các môn học và HĐGD trong tháng.
+ HS khá : Hoàn thành khá các nội dung ....
+ HS TB:   Bình thường…..
+ HS chưa HT (chưa đạt):  ghi rõ nội dung chưa HT hoặc chưa đạt kèm theo lưu ý biện pháp hỗ trợ.
-Về năng lực, phẩm chất:Qua quan sát hàng ngày, ghi những điểm nổi trội hoặc những điểm còn tồn tại hạn chế. Biện pháp phát huy hoặc khắc phục.
Câu 9. Viết lời nhận xét thế nào để khỏi  trùng lặp, nhàm chán?
Trả lời
Phụ thuộc vào năng lực GV. Mỗi HS không thể hoàn toàn giống nhau. Nhận xét của mỗi GV về một HS cũng khác nhau.
         Lưu ý: Không nhất thiết ngày nào cũng chấm nhưng đã chấm thì phải nhận xét thích đáng, phù hợp. Chú ý đến ngôn từ, cách trình bày, chữ viết trong mỗi nhận xét.
Câu 10. Không quy định mức độ phẩm chất, năng lực của từng khối lớp vậy đánh giá có hiệu quả không khi lớp 1 và lớp 5 đều đánh giá như nhau?
Trả lời
Phẩm chất và năng lực không thể quy định mức độ được vì vậy phải phải do sự theo dõi, quan sát và cảm nhận của giáo viện mà đánh giá.
Câu 11. Khi đánh giá năng lực và phẩm chất của một học sinh mà giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm đánh giá trái ngược nhau thì làm thế nào?
Trả lời
Phải hội ý thống nhất
Câu 12. GV bộ môn có phải ghi học bạ môn mình dạy không?
Trả lời
Theo khoản 2, Điều 11 “Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá vào học bạ” vì vậy những môn mà GVCN không dạy cuối kỳ 1, cuối năm giáo viên bộ môn phải tổng  hợp lời nhận xét theo lớp để giáo viên chủ nhiệm ghi vào học bạ.
Câu 13. Tổ chức họp giữa GVCN với GV bộ môn thời gian nào?
Trả lời
 Nên tổ chức trao đổi nhanh không phải họp cả buổi/lớp
Câu 14. Với những học sinh chưa hoàn thành cả 4 điều kiện tại mục a) khoản 1 điều 14  mà sau khi kiểm tra vẫn chưa đạt một điều kiện nào đó thì có nên cho lên lớp không?
Trả lời
     Xét lên lớp sẽ có:
- Loại 1: hoàn thành cả và lên lớp
- Loại 2. Chưa hoàn thành, phải tổ chức ôn tập kiểm tra lại, sẽ xảy ra 2 trường hợp:
+  Kiểm tra lại và hoàn thành: Được lên lớp
+ Kiểm tra lại sau 3 lần mà vẫn chưa đạt: tuỳ hiệu trưởng quyết định cho lên lớp hay ở lại.
Câu 15. Với những học sinh cuối năm chưa hoàn thành thì ghi học bạ như thế nào?
Trả lời
          Những học sinh cuối năm chưa hoàn thành  hay chưa đạt ở nội dung nào , môn học hay HĐGD  nào thì mục này trong học bạ  để trống, sau khi kiểm tra lại mà mới ghi vào.
          Những học sinh kiểm tra lại 3 lần nhưng chưa hoàn thành mà vẫn được lên lớp thì ghi học bạ đối với những học sinh này trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm hiện tại lớp em đang học (khi nào em đó hoàn thành thì giáo viên đó ghi vào).
Câu 16. Ngoại ngữ và Tin học có tham gia vào xét hoàn thành chương trình lớp học, cấp học không?
Trả lời
Có, đó là những môn học theo quy định (nếu trường đó HS được học) 
 
Câu 17. Trong phân phối chương trình có tiết kiểm tra? Vậy có cho HS làm và chấm điểm không?
Trả lời
Vẫn kiểm tra bình thường, làm vào phiếu hoặc luyện tập vào vở, chỉ nhận xét như bài hàng ngày chứ không chấm điểm.
Câu 18. Nếu giáo viên theo lớp của mình thì cuối năm học ai nghiệm thu và bàn giao? 
Trả lời
        Với những lớp này Ban giám hiệu trực tiếp nghiệm thu chất lượng cuối năm.
Câu 19. Cuối năm học giáo viên chủ nhiệm và giáo viên nhận lớp của năm học tiếp đó sẽ cùng ra đề, cùng tham gia coi, chấm bài vậy liệu có đảm bảo chất lượng không?
Trả lời
      Việc đó hiệu trưởng phải có chỉ đạo, có cách làm để đảm bảo nghiêm túc giữa đề ra và kiểm tra, chấm bài...
Câu 20. Cuối học kỳ 1 ai ra đề kiểm tra ?
Trả lời
        Trường ra đề (trách nhiệm chính là Hiệu trưởng) và tự tổ chức coi, chấm bài, tổng hợp chất lượng.
Câu 21. Cuối năm học Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì cuối năm học chung cho cả khối; tổ chức coi, chấm bài kiểm tra có sự tham gia của giáo viên trường trung học cơ sở sẽ nhận học sinh lớp 5 (năm) vào học lớp 6 (sáu).
Có hình thức không khi trường tự tổ chức.
Trả lời
Hình thức hay không phụ thuộc vào sự chỉ đạo của HT
HT là người chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện đánh giá HS, duyệt kết qủa đánh giá HS cuối năm học. Chất lượng HS khi bàn giao cho trường THCS sẽ ảnh hưởng đến uy tín của HT, uy tín nhà trường và mỗi giáo viên.
Câu 22. Điểm kiểm tra định kì có ghi vào Sổ theo dõi chất lượng  giáo dục không? Nếu có thì ghi vào chỗ nào trong Sổ?
Trả lời
 
-Điểm kiểm tra định kì phải được ghi vào Sổ theo dõi chất lượng  giáo dục.
-Với giáo viên chủ nhiệm …..ghi điểm kiểm tra định kì vào cuối dòng nhận xét tháng của tháng có bài kiểm tra định kì.
Riêng GV Anh văn và Tin học ghi vào trang 24 Sổ theo dõi chất lượng của giáo viên bộ môn.
Câu 23. Khen thưởng  học sinh ghi như thế nào? (Nội dung khen–danh hiệu)
Trả lời
Tùy GV đề xuất và HT quyết định
Tùy GV đề xuất và HT quyết định
VD Gợi ý:  + Đã có thành tích xuất sắc trong học tập.
         + Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào giải bài trên Tạp chí TTT1
  +  Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào VSCĐ.
. + Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội -Sao.
  + Đã có thành tích xuất sắc trong Giao lưu TTT, VHCĐ cấp .....
  + Đã có thành tích xuất sắc trong Đại hội ĐKTT cấp.....
    ( Đạt danh hiệu HS xuất sắc, .. tiến tiến....?)
Gợi ý:

1. Hình thức tuyên dương, khen thưởng

    Tuyên dương, khen thưởng học sinh có thành tích hoặc sự tiến bộ vượt bậc trong một hoặc một số lĩnh vực học tập, rèn luyện vào cuối học kì I và cuối năm học; học sinh có thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua; học sinh có thành tích đột xuất khác. Việc bình xét khen thưởng do học sinh trong lớp bình bầu hoặc đề xuất của giáo viên, phụ huynh. Các hình thức khen thưởng gồm:
+ Khen thưởng học sinh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc: học sinh có nhiều thành tích nổi bật về cả 3 nội dung đánh giá được các bạn trong nhóm, lớp bình bầu, giáo viên và phụ huynh công nhận.
+ Khen thưởng học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến: học sinh có nhiều thành tích tiến bộ về cả 3 nội dung đánh giá được các bạn trong nhóm bình bầu, giáo viên và phụ huynh công nhận.
+ Khen thưởng thành tích từng lĩnh vực: học sinh hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập thuộc một môn học/hoạt động giáo dục hoặc một trong 3 nội dung đánh giá được các bạn trong nhóm, lớp, giáo viên và phụ huynh công nhận.
+ Khen thưởng đột xuất.

   2. Tiêu chí tuyên dương, khen thưởng

2.1. Khen thưởng học sinh tiến tiến và học sinh xuất sắc:
* Học sinh tiên tiến:
- Hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ học tập, rèn luyện;
- Có nhiều thành tích, tiến bộ trong các nội dung: kiến thức, kĩ năng; năng lực; phẩm chất;
- Tích cực tham gia các phong trào hoạt động tập thể ở trường và địa phương;
- Không vi phạm các quy định của nhà trường và địa phương.
* Học sinh xuất sắc:
Học sinh có thành tích nổi bật, tiêu biểu trong số những học sinh tiên tiến được các bạn trong lớp nhất trí bình bầu.
2.2. Khen thưởng thành tích từng lĩnh vực:
- Có tiến bộ vượt bậc trong học tập một môn học/hoạt động giáo dục hoặc trong rèn luyện một năng lực, phẩm chất;
- Luôn cố gắng trong học tập, rèn luyện;
- Không vi phạm các quy định của nhà trường và địa phương.
2.3. Khen thưởng đột xuất:
- Có thành tích đột xuất (nhặt được của rơi trả lại người đánh mất, dũng cảm cứu bạn, …);
- Có tiến bộ vượt bậc trong học tập, rèn luyện;
- Nỗ lực vượt khó để học tập, rèn luyện.
Theo các tiêu chí trên, giáo viên hướng dẫn học sinh bình bầu, tuyên dương kịp thời những học sinh có tiến bộ trong học tập, rèn luyện và khen thưởng theo các hình thức trên. Hình thức và số lượng học sinh được tuyên dương, khen thưởng do nhà trường quyết định.
Câu 24.  Hướng dẫn sử dụng Học bạ :
           - Sử dụng Học bạ mới cho học sinh tuyển sinh vào trường tiểu học từ năm học 2014 – 2015.
           - Sử dụng Học bạ đang dùng của học sinh các lớp tuyển sinh từ trước năm học 2014 – 2015 để ghi nhận xét theo quy định tại Điều 11 của Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học. Sử dụng học bạ cũ thống nhất cách chỉnh sửa như sau:
           - Các trang 2, 4, 6, 8, 10, 12, 14: cột “Nhận xét của giáo viên” ghi những điểm nổi bật về sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; năng khiếu, hứng thú học tập đối với môn học, hoạt động giáo dục của học sinh trong cả năm học;
           - Các trang 3, 5, 7, 9, 11, 13, 15:
           + Mục “Hạnh kiểm” thay bằng mục “Các môn học và hoạt động giáo dục” ghi tổng hợp chung về đánh giá các môn học và các hoạt động giáo dục;
           + Mục “Học lực” thay bằng mục “Các năng lực” ghi đánh giá những biểu hiện nổi bật của năng lực, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; dòng cuối cùng ghi xếp loại học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc Chưa đạt;
           + Mục “Xếp loại giáo dục” thay bằng mục “Các phẩm chất” ghi đánh giá những biểu hiện nổi bật của phẩm chất, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm phẩm chất của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; dòng cuối cùng ghi xếp loại học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc Chưa đạt.
*  Các trường VNEN:   Sổ Tổng hợp đánh giá HS thay cho Học bạ
 - Ghi bổ sung điểm kiểm tra định kì vào cuối nhận xét của từng môn học
Câu 25. Hướng dẫn ghi học bạ mới. Lấy một ví dụ cụ thể về ghi học bạn mới?
      Trả lời
      - Chiều cao,  cân nặng, sức khỏe
      - Ghi số ngày nghỉ có phép, không phép
-   Nhận xét khái quát về sự tiến bộ, kết quả các môn học và hoạt động giáo dục học sinh đã đạt được; những điều học sinh cần phải làm và hướng dẫn để cải thiện kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
-   Nhận xét một số biểu hiện về phẩm chất và năng lực của học sinh. Sử dụng những từ ngữ phù hợp với mức độ học sinh đạt được, chẳng hạn: Xuất sắc, Tuyệt vời, Vượt trội, Tốt, Tích cực…; Hoàn thành, Đạt, Tự giác, Trách nhiệm, Đã đạt được…; Cần cố gắng, Nếu cố gắng hơn….thì…, Có khả năng về… nếu chú trọng rèn luyện thì sẽ tốt/giỏi hơn, …
-   Ghi thành tích nổi bật, những giải thưởng học sinh đạt được khi tham gia thi Olimpic, thi thể thao, văn nghệ… trong lớp, trong trường, cụm trường, quận/huyện, thành phố, quốc gia…Thành tích cũng có thể là những hành vi nêu gương, hành động dũng cảm, ý tưởng hay được áp dụng và các loại giấy khen, bằng khen… của học sinh. Thành tích như phấn đấu vượt khó, vượt qua bản thân để đến trường, đi học đều… nếu có thể trở thành hình mẫu vượt khó cho các bạn thì cũng cần được ghi nhận.
                  Ví dụ: Phiếu đánh giá cuối năm
 Họ và tên học sinh: Hoàng Tiến Mạnh      Lớp: 3 A         Năm học: 2013 – 2014
            Chiều cao: 137cm                   Cân nặng: 31,5kg                   Sức khỏe: Tốt
           Số ngày nghỉ: 4  Có phép: 4   Không phép: 0
1. Về các môn học và hoạt động giáo dục:
    Các môn học
- Môn Tiếng Việt: Đọc to, rõ ràng hơn so với đầu năm; đã khắc phục được lỗi phát âm l/n. Có tiến bộ trong trả lời câu hỏi. Viết được câu có đủ thành phần, diễn đạt được ý của mình.
- Môn Toán: Học tốt. Biết tính thành thạo chu vi và diện tích của các hình chữ nhật và hình vuông; giải đúng các bài toán có lời văn.
- Môn Tự nhiên và Xã hội:…
            Các hoạt động giáo dục
- Thể dục: Ham hoạt động, tích cực tham gia các hoạt động vận động cùng các bạn.
- Âm nhạc: Thích múa hát; Hát đúng nhạc, có cảm xúc.
…    
Về Năng lực:
- Em đã có sự tiến bộ khi giao tiếp. Nói to rõ ràng hơn, luôn nhìn thẳng vào người đối diện. Đã thắc mắc với cô giáo khi không hiểu bài, có tiến bộ so với đầu năm học.
- Trong giờ tự học, em tự giác làm bài. Cần tích cực giúp đỡ bạn cùng học tốt.
- Thực hiện tốt quy định bán trú. Tự thu dọn bát đĩa sau khi ăn, biết nhắc nhở các bạn khác làm như mình.
Về phẩm chất:
- Chấp hành đúng nội quy trường, lớp. Đi học đầy đủ, đúng giờ. Giữ gìn đồ dùng học tập, sách vở.
- Yêu quý bạn bè, kính trọng ngưòi lớn tuổi. Biết giúp đỡ mọi người.
- Trung thực trong học tập. Tự tin thể hiện mình trước tập thể; đoàn kết, thân mật với bạn bè.
Thành tích nổi bật: Có năng khiếu về Âm nhạc. Đạt giải nhất cuộc thi “Hát về mái trường”. Nên tham gia câu lạc bộ Âm nhạc để tạo cơ hội phát triển khả năng.
Những điều cần khắc phục: (Những kết quả chưa đạt, cần thực hiện và thời gian cần thực hiện xong): Cần tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức đã học của môn Tự nhiên và Xã hội vào công việc vệ sinh nhà cửa, rèn luyện sức khỏe tại gia đình.
Hoàn thành chương trình lớp học: Hoàn thành chương trình lớp 3.
Tuyên dương khen thưởng: Được Hiệu trưởng tặng Giấy khen vì có thành tích về Âm nhạc; Học sinh tiên tiến.
                                                                               , ngày        tháng     năm 20…
               Xác nhận của Hiệu trưởng                                 Giáo viên chủ nhiệm
               (Kí tên và đóng dấu)                                                       (Kí tên)
(Phiếu đánh giá tổng hợp cuối học kì I ghi tương tự).
 
Câu 26.  Hướng dẫn sử dụng sổ theo dõi chất lượng?
Trả lời
-         GVCN:  chỉ ghi 1 sổ
-         GV bộ môn:  Mỗi lớp có 1 sổ riêng, dạy nhiều môn cũng  ghi 1 sổ
  * Các trường VNEN: - Thay sổ Nhật kí bằng sổ theo dõi chất lượng
 
Câu 27.  Cách ghi  trong các loại  sổ  ?
 Trả lời
 - Đã có hướng dẫn chi tiết, cụ thể ở trang phía trong bìa của mối loại sổ. GV cần đọc kĩ hướng dẫn để ghi.
 
Câu 28. Trong hồ sơ đánh giá HS yêu cầu có giấy  Giấy chứng nhận, giấy khen xác nhận thành tích của HS trong năm học( nếu có). Nhưng mỗi HS chỉ có 1 bản duy nhất. Vậy lưu hồ sơ thế nào?
                         - Lưu bản Phô tô coppy
 
Câu 29. Chỉ nhận xét, không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên sẽ khiến học sinh lơ là, thiếu động lực học tập?”
                                             Trả lời
-         Xét động lực học tập gồm:
     Người ta chỉ ra một người học sinh có 2 động cơ là động cơ bên trong và động cơ bên ngoài.
-Động cơ bên trong để khuyến khích học sinh học, để phát triển năng lực phẩm chất thì đó là cái gì. Đó chính là nội dung học tập, học sinh hiểu được nó thích, nó cảm nhận đuợc nội dung đó vô cùng giá trị, nó say sưa tìm hiểu, nó học được cái đó. Chính nhờ nội dung đó mà, mỗi học sinh phát triển được năng lực phẩm chất ngày một tiến bộ. Thông tư này giải quyết động cơ bên trọng.
Động cơ bên ngoài đó chính là phần thưởng, phần thưởng để kích thích làm cho động cơ bên trong làm tốt hơn nữa. Vậy thì nếu tôi cho điểm 10 thì đó cũng là phần thưởng với học sinh, nếu bây giờ tôi cho 1 bông hoa thì cũng là phần thưởng, bố mẹ cho 1 cuộc đi chơi nếu con học tốt thì đấy cũng là phần thưởng để kích thích, chứ không phải bản chất để phát triển năng lực của học sinh.
Giáo dục cần động cơ số 1 (bên trọng), giáo dục để thay đổi nâng cao chất lượng. Hiện nay, chúng ta vẫn còn chưa hiểu rõ, học sinh đi học vì phần thưởng, vì bố mẹ, ông bà, chứ không phải học để phát triển chính mình.
Câu 30. Giáo viên lấy thời gian đâu mà nhận xét?
Trả lời
         Chia nhóm, nên nhận xét xoay vòng để đảm bảo học sinh đều được nhận xét.
Câu 31. Nêu một số điểm mới của Thông tư 30?
 Trả lời
        Hướng dẫn cách thức đánh giá, các công cụ đánh giá và nội dung toàn diện của hoạt động đánh giá trong quá trình học, cuối học kì, cuối năm học (không chỉ là chấm bài kiểm tra như trước); trong đó rất coi trọng việc quan sát, theo dõi, trao đổi, nhận xét, động viên kịp thời những tiến bộ, hướng dẫn kịp thời hoạt động học tập, rèn luyện của từng học sinh, không so sánh giữa các học sinh.
       - Hướng dẫn các tiêu chí cụ thể của các chuẩn phẩm chất, chuẩn năng lực làm căn cứ cho việc đánh giá (trong các thông tư trước đây không có hướng dẫn này).
       - Hướng dẫn việc khuyến khích sự tham gia đánh giá của cha mẹ học sinh và tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh, thay vì trước đây chỉ có giáo viên đánh giá.
       - Không cho điểm khi đánh giá trong quá trình học nhưng có chấm điểm, nhận xét đối với bài kiểm tra cuối học kì, cuối năm học. Đặc biệt, có hướng dẫn cách ra câu hỏi, bài tập phân hoá bằng độ khó, trình độ hoạt động tư duy theo quan điểm đánh giá hiện đại.
       - Để khắc phục tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp’’, một mặt thông tư mới hướng dẫn việc chấp nhận tiến độ và mức độ hoàn thành nhiệm vụ khác nhau vì khả năng của các học sinh không giống nhau; mặt khác, hướng dẫn việc nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục, kết quả học tập của học sinh từ giáo viên dạy lớp dưới cho giáo viên nhận học sinh để dạy lớp trên, từ giáo viên lớp 5 cho giáo viên lớp 6.
Câu 32. Trong Sổ tổng hợp đánh giá học sinh mô hình trường học mới Việt Nam  đánh giá năng lực, phẩm chất cuối năm ghi vào đâu?
Trả lời
Với Sổ tổng hợp đánh giá học sinh mô hình trường học mới Việt Nam đánh giá năng lực, phẩm chất ở các trang lẻ 3,5,7,9,11,13,15,17,…….ghi “Đạt” hoặc “Chưa đạt” vào cuối dòng có mục II. Các năng lực và mục III. Các phẩm chất
Câu 33. Điểm kiểm tra cuối kỳ 1 ghi vào Sổ tổng hợp đánh giá học sinh mô hình trường học mới Việt Nam ghi ở đâu và ghi như thế nào?
Trả lời
Ghi điểm cuối kỳ 1 vào các trang chẵn 2,4,6…..ở cuối cột nhận xét, không kẻ thành cột mới.
Câu 34. Trong Sổ theo dõi chất lượng giáo dục của giáo viên chủ nhiệm mỗi học sinh có mục chiều cao; cân nặng; sức khỏe; số ngày nghỉ; có phép; không phép thì ghi vào thời điểm nào?
Trả lời
          Để giúp lấy số liệu ghi vào học bạ thì ta ghi vào Sổ theo dõi chất lượng thời điểm cuối kỳ 1 và cuối năm chiều cao, cân nặng, vào hai thời điểm cuối kỳ 1 và cuối năm, riêng số ngày nghỉ, có phép, không phép, ghi vào cuối năm. Sức khỏe ghi vào đầu năm.
Ghi như sau:
Ví dụ:      Họ và tên học sinh: Hoàng Tiến Mạnh    Lớp: 3 A         Năm học: 2014 – 2015
            Chiều cao: 137cm -139 cm         Cân nặng: 31,5kg -32,5kg      Sức khỏe: tốt
           Số ngày nghỉ: 4           Có phép: 4      Không phép: 0
 
                                                                       BỘ PHẬN CM TIỂU HỌC
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 58 trong 17 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 39

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 895

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61905